Giấy phép bưu chính là một loại giấy phép được cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông. Giấy phép này cho phép các doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể sử dụng hệ thống bưu chính để vận chuyển và chuyển phát thư từ địa chỉ này sang địa chỉ khác. Với giấy phép này, bạn có thể trở thành một đối tác của Vietnam Post. Và sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của Vietnam Post.
1. Dịch vụ bưu chính là gì?
Dịch vụ bưu chính theo Điều 3 Luật Bưu chính 2010 là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử.
Giấy phép kinh doanh chỉ được cấp cho doanh nghiệp đã đáp đứng đủ các điều kiện về kinh doanh dịch vụ bưu chính. Và khi được cấp giấy phép bưu chính thì doanh nghiệp mới có thể hoạt động một cách hợp pháp.
2. Điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
Trước khi xin cấp giấy phép bưu chính, bạn cần đáp ứng một số điều kiện sau:
- Có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính.
- Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép.
- Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính.
- Có biện pháp bảo đảm an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
3. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính
Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 47/2021/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 25/2022/NĐ-CP) thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính bao gồm:
- Giấy đề nghị giấy phép bưu chính theo mẫu.
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Điều lệ doanh nghiệp
- Phương án kinh doanh
- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.
- Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc có các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu thư nếu có.
- Bảng giá cước dịch vụ vưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.
- Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chín.
- Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị được cấp phép.
- Tài liệu về tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài đã được hợp pháp hóa lãnh sự.
4. Thủ tục để xin cấp giấy phép bưu chính
Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện, bạn có thể tiến hành đăng ký xin cấp giấy phép bưu chính theo các thủ tục sau:
1. Đăng ký qua mạng
Bạn có thể truy cập vào trang web của Bộ Thông tin và Truyền thông để đăng ký xin cấp giấy phép bưu chính online. Trên trang web, bạn sẽ được hướng dẫn các bước thực hiện. Và cần nhập đầy đủ thông tin yêu cầu.
2. Đăng ký trực tiếp tại văn phòng
Nếu bạn không muốn đăng ký qua mạng, bạn có thể đến trực tiếp văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông để đăng ký xin cấp giấy phép bưu chính. Tại văn phòng, bạn sẽ được hướng dẫn và cung cấp đầy đủ thông tin về các thủ tục cần thiết để xin cấp giấy phép bưu chính.
3.Trình tự, thủ tục cấp giấy phép bưu chính
– Doanh nghiệp, tổ chức đề nghị cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính quy định tại Điều 9 Nghị định này và chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của hồ sơ.
Việc thông báo hoạt động bưu chính được thực hiện chậm nhất là 07 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên hoạt động bưu chính.
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính từ chối cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp không đúng thẩm quyền quy định tại Điều 9 Nghị định này và nêu rõ lý do.
– Kể từ ngày nhận được hồ sơ, việc cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được thực hiện trong thời hạn sau đây:
- 20 ngày đối với việc thẩm tra và cấp giấy phép bưu chính;
- 10 ngày làm việc đối với việc thẩm tra và cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.
– Trong thời gian quy định ở trên, trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính phải thông báo cho doanh nghiệp, tổ chức về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
– Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày thông báo. Doanh nghiệp, tổ chức có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu hoặc có sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính thông báo từ chối cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính và nêu rõ lý do.
– Việc thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính được thực hiện bằng văn bản qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
– Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được trả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.”
5. Nội dung và thời hạn của giấy phép bưu chính
Theo Điều 22 Luật Bưu chính 2010 quy định như sau:
-Giấy phép bưu chính có những nội dung chính sau đây:
- Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;
- Loại hình dịch vụ bưu chính cung ứng;
- Phạm vi cung ứng dịch vụ bưu chính;
- Tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ bưu chính cung ứng;
- Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;
- Thời hạn của giấy phép bưu chính.
– Giấy phép bưu chính được cấp với thời hạn không quá 10 năm.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp, tổ chức được cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính có trách nhiệm:
1. Hoạt động bưu chính theo đúng nội dung quy định trong giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.
2. Không sửa chữa, tẩy xóa nội dung ghi trong giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.
3. Không mua bán, chuyển nhượng, trừ trường hợp gắn với việc chuyển nhượng toàn bộ doanh nghiệp do mua bán hoặc sáp nhập doanh nghiệp.
4. Không cho mượn, cho thuê, cầm cố.
6.Các câu hỏi thường gặp về giấy phép bưu chính
1. Giấy phép bưu chính có giá trị trong bao lâu?
Giấy phép bưu chính có giá trị trong vòng mười năm kể từ ngày cấp. Sau khi hết hạn, bạn cần tiến hành đăng ký lại để tái cấp giấy phép.
2. Làm sao để biết được giấy phép bưu chính của mình đã được cấp?
Sau khi hoàn thành thủ tục, bạn sẽ nhận được thông báo về việc cấp giấy phép bưu chính. Thông báo sẽ gửi qua email hoặc thư trực tiếp tại văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông.
3. Khi nào cần phải đăng ký lại giấy phép bưu chính?
Nếu giấy phép bưu chính của bạn đã hết hạn hoặc thông tin đăng ký có sự thay đổi. Bạn cần tiến hành đăng ký lại giấy phép bưu chính.
4. Chi phí đăng ký xin cấp giấy phép bưu chính là bao nhiêu?
Chi phí đăng ký xin cấp giấy phép bưu chính tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Và sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo chi tiết khi bạn đăng ký.
5. Một doanh nghiệp có thể tự mình vận hành dịch vụ mà không cần giấy phép bưu chính?
Không, một doanh nghiệp không thể tự mình vận hành mà không có giấy phép bưu chính. Việc này là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt.
Kết luận
Hiện nay, việc xin cấp giấy phép bưu chính hiện nay đã trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoặc cá nhân cần biết rõ về quy định để tránh vi phạm pháp luật . Và gây thiệt hại cho bản thân và người dùng. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo đầy đủ các điều kiện. Và thủ tục để xin cấp giấy phép bưu chính một cách hợp lệ và an toàn.
Whale.vn đồng hành cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến giấy phép kinh doan. Hãy liên hệ hotline: 0848011000 để được tư vấn một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.