Trong thế giới kinh doanh đa dạng hiện nay, mô hình bán hàng đa cấp tại địa phương đã trở thành một phương thức phổ biến giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới và tạo ra cơ hội thu nhập cho cá nhân. Tuy nhiên, để tham gia vào hoạt động này, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về quy trình đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về quá trình này và những yếu tố quan trọng liên quan.
Doanh Nghiệp Bán Hàng Đa Cấp Tại Địa Phương Được Hiểu Như Thế Nào?
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại địa phương là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp tạo ra cơ hội thu nhập cho đối tác bằng cách tuyển mộ và quản lý một đội ngũ bán hàng. Các đối tác này có thể kiếm tiền từ doanh số bán hàng cá nhân và cũng từ doanh số của những người họ tuyển mộ vào mạng lưới.
Theo Điều 19 Nghị định 40/2018/NĐ-CP thì doanh nghiệp bán hàng đa cấp được coi là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Doanh nghiệp có trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện có thực hiện chức năng liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.
2. Doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương.
3. Doanh nghiệp có người tham gia bán hàng đa cấp cư trú (thường trú hoặc tạm trú trong trường hợp không cư trú tại nơi thường trú) hoặc thực hiện hoạt động tiếp thị, bán hàng theo phương thức đa cấp tại địa phương.
Hồ Sơ Đăng Ký Hoạt Động Bán Hàng Đa Cấp Tại Địa Phương:
- Đơn đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 07 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
- 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
- 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
-
01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu có).
Trường hợp không có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại địa phương, doanh nghiệp cung cấp các giấy tờ liên quan đến đầu mối tại địa phương, bao gồm:
01 bản sao được chứng thực chứng minhnhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu; 01 bản chính hoặc bản sao có chứng thực Phiếu lý lịch tư pháp; 01 bản sao chứng thực xác nhận kiến thức cho đầu mối tại địa phương; 01 văn bản chỉ định quy định rõ phạm vi công việc, quyền và nghĩa vụ của các bên.
Trình Tự Thủ Tục Đăng Ký Hoạt Động:
-
Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương. Kèm theo danh sách người tham gia bán hàng đa cấp cư trú tại địa phương đến thời điểm nộp hồ sơ. Trong trường hợp doanh nghiệp đã có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương trước thời điểm Nghị định 40/2018/NĐ-CP có hiệu lực. (danh sách ghi rõ: Họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi cư trú. (thường trú hoặc tạm trú trong trường hợp không cư trú tại nơi thường trú).
Số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân. Hoặc số hộ chiếu, số hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp. Mã số người tham gia, điện thoại liên hệ của người tham gia bán hàng đa cấp). Tới Sở Công Thương nơi doanh nghiệp dự kiến hoạt động (gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính)
-
Trường hợp hồ sơ chưa đảm bảo tính đầy đủ, hợp lệ theo quy định tại khoản 1 Điều này. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Sở Công Thương thông báo cho doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Thời hạn sửa đổi, bổ sung hồ sơ không quá 15 ngày làm việc. Kể từ ngày Sở Công Thương ban hành thông báo. Sở Công Thương trả lại hồ sơ trong trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn nêu trên.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Sở Công Thương gửi cho doanh nghiệp văn bản xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 08. Tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp từ chối xác nhận. Sở Công Thương có trách nhiệm trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do từ chối.
-
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ban hành văn bản xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương. Sở Công Thương có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương. Và gửi bản sao văn bản xác nhận tới Bộ Công Thương bằng một trong các cách thức quy định.
Một Số Câu Hỏi Liên Quan:
-
Phải Thanh Khoản Làm Sao Khi Đăng Ký Hoạt Động?
- Thanh khoản có thể được thực hiện thông qua chia sẻ lợi nhuận. Hoặc một quy trình đặc biệt được thảo luận trong hợp đồng.
-
Làm Thế Nào Để Xác Định Mức Hoa Hồng Cho Đại Lý?
- Mức hoa hồng thường được xác định dựa trên doanh số bán hàng hoặc các chỉ tiêu đặc biệt khác.
-
Có Cần Phải Có Sản Phẩm Đặc Biệt Không?
- Phụ thuộc vào mô hình kinh doanh. Nhưng nhiều doanh nghiệp đa cấp yêu cầu đại lý bán sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
-
Có Chi Phí Đăng Ký Không?
- Có, chi phí đăng ký và xử lý hồ sơ phải được thanh toán theo quy định.
-
Làm Thế Nào Để Đào Tạo Đội Ngũ Bán Hàng?
- Đào tạo có thể được thực hiện thông qua các buổi hướng dẫn, tài liệu. Và hỗ trợ trực tuyến.
Kết Luận:
Đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương không chỉ là bước quan trọng. Mà còn là yếu tố quyết định sự thành công của mô hình kinh doanh. Hiểu rõ về hồ sơ đăng ký và trình tự thủ tục là chìa khóa để xây dựng một nền tảng vững chắc. Và bền vững cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại địa phương.
Whale.vn đồng hành cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến giấy phép kinh doanh, sản xuât. Hãy liên hệ hotline: 0848011000 để được tư vấn một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất